Bài viết - Sưu tầm

Hiện trạng và thách thức thanh toán di động tại Việt Nam
Viết bởi admin   
Thứ tư, 17 Tháng 1 2018 08:28

Việt Nam là một thị trường tiềm năng để phát triển thanh toán di động (TTDĐ). Hiện nay, các giải pháp TTDĐ tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ về số lượng với nhiều giải pháp như: MPOs, Samsung Pay, QR pay, Mobile banking, các ví điện tử…Tuy nhiên, các giải pháp nói trên phần lớn mới xuất hiện trên thị trường và chưa có giải pháp nào trở thành giải pháp phổ biến, cụ thể như:

 

Thanh toán qua các hệ thống Mobile banking của ngân hàng: Đây là hình thức thanh toán đã xuất hiện trên 10 năm tại Việt Nam và tiếp tục được các ngân hàng chú trọng phát triển. Trong năm 2017, việc thanh toán trên Mobile bước vào làn sóng mới là thanh toán qua mã QR. Hiện nay, đã có nhiều ngân hàng thương mại trong nước tham gia vào giải pháp thanh toán này với hàng triệu người dùng sẵn sàng sử dụng như BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Nông nghiệp, TP Bank… Lợi ích lớn nhất của thanh toán mã QR là tính linh hoạt, thuận tiện với cả người tiêu dùng, doanh nghiệp lẫn ngân hàng, giúp cắt giảm nhiều chi phí.

Thanh toán ví điện tử: Dịch vụ này nở rộ tại thị trường Việt Nam trong khoảng 2-3 năm vừa qua. Hầu hết các đơn vị  trung gian thanh toán trên thị trường đều đang hướng sang lĩnh vực ví điện tử. Đến tháng 8/2017 có đến 14/24 đơn vị trung gian thanh toán được nhà nước cấp phép có cung cấp dịch vụ ví điện tử cho khách hàng như MOMO, VTC-Pay, ZaloPay, AirPay, Vimo, Vnmart, Payhoo, Moca…Tính năng thanh toán qua mã QR cũng được các đơn vị cung cấp triển khai trên các ví điện tử.

 

Gần đây, đã xuất hiện thêm các thiết bị bằng điện thoại thông minh đi kèm với đầu đọc thẻ nhỏ gọn, cơ động, giá thành rẻ (MPOS) bên cạnh máy POS truyền thống. Ở góc độ thẻ thanh toán (ATM, Tín dụng), sự xuất hiện của giải pháp Samsung Pay cho phép người dùng nhập thông tin thẻ vào một số loại điện thoại di động Samsungpay để thanh toán mà không cần xuất trình thẻ.

 

Theo thống kê của Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đến nay tại Việt Nam có trên 41 ngân hàng thương mại triển khai cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động với số lượng, giá trị giao dịch tăng trưởng nhanh. Trong 9 tháng đầu năm 2017, số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt trên 90 triệu giao dịch, với giá trị giao dịch đạt trên 423.000 tỷ đồng (tương ứng đạt 93% và 139% so với năm 2016; đạt 153% và 316% so với năm 2015). Có thể nói, việc phát triển TTDĐ sẽ góp phần tiết kiệm chi phí chung cho xã hội, trong đó có dịch vụ ngân hàng. Tuy nhiên, việc phát triển TTDĐ tại Việt Nam phải đối mặt với các thách thức như:

        a.  Thói quen thanh toán bằng tiền mặt, sự xuất hiện của nhiều giải pháp TTDĐ nhưng không có giải pháp nào nổi bật, tạo ra xu thế cho thị trường là những trở ngại lớn nhất cho người tiêu dùng và sự phát triển chung của thị trường.

        b. Các giải pháp kỹ thuật và nền tảng trung gian thanh toán cho TTDĐ hiện có trên thị trường khá nhiều, khác biệt mà chưa cótiêu chuẩn chung thống nhất.

        c. Các giải pháp công nghệ mới như NFC ( Near Field Communication, tạm dịch là công nghệ giao tiếp tầm ngắn), điện toán đám mây,… trong các dịch vụ tài chính chưa thực sự được phổ biến mạnh mẽ tại Việt Nam dẫn đến việc cung cấp các dịch vụ TTDĐ chưa linh hoạt và tối ưu hoá chi phí.

      d. Hành lang pháp lý cần được hoàn thiện để đáp ứng được tốc độ phát triển nhanh chóng của các giải pháp thanh toán hiện tại. Đồng thời, cần tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, an ninh, an toàn mạng cũng như năng lực quản lý, giám sát nhằm tạo điều kiện cho thanh toán qua điện thoại di động tại Việt Nam phát triển an toàn, hiệu quả.

Có thể nói, bên cạnh những thuận lợi và lợi ích, TTDĐ đối diện với những thách thức nhất định liên quan đến khuôn khổ pháp lý, tính an toàn trong giao dịch, bảo mật thông tin, giao dịch xuyên biên giới, tội phạm công nghệ cao và chủ quyền số quốc gia. Những việc này cần được giải quyết bằng các giải pháp sáng tạo, thông qua học hỏi kinh nghiệm quốc tế, và cần có sự chung tay, hợp tác giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp để “TTDĐ nhanh chóng bùng nổ và phổ cập ở Việt Nam như chúng ta đã làm được với điện thoại di động hơn 10 năm trước."- Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn TTDĐ Việt Nam – VEPF 2017.


Việt Nam là một thị trường tiềm năng để phát triển thanh toán di động (TTDĐ). Hiện nay, các giải pháp TTDĐ tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ về số lượng với nhiều giải pháp như: MPOs, Samsung Pay, QR pay, Mobile banking, các ví điện tử  …Tuy nhiên, các giải pháp nói trên phần lớn mới xuất hiện trên thị trường và chưa có giải pháp nào trở thành giải pháp phổ biến, cụ thể như:
Thanh toán qua các hệ thống Mobile banking của ngân hàng: Đây là hình thức thanh toán đã xuất hiện trên 10 năm tại Việt Nam và tiếp tục được các ngân hàng chú trọng phát triển. Trong năm 2017, việc thanh toán trên Mobile bước vào làn sóng mới là thanh toán qua mã QR. Hiện nay, đã có nhiều ngân hàng thương mại trong nước tham gia vào giải pháp thanh toán này với hàng triệu người dùng sẵn sàng sử dụng như BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Nông nghiệp, TP Bank… Lợi ích lớn nhất của thanh toán mã QR là tính linh hoạt, thuận tiện với cả người tiêu dùng, doanh nghiệp lẫn ngân hàng, giúp cắt giảm nhiều chi phí.
Thanh toán ví điện tử: Dịch vụ này nở rộ tại thị trường Việt Nam trong khoảng 2-3 năm vừa qua. Hầu hết các đơn vị  trung gian thanh toán trên thị trường đều đang hướng sang lĩnh vực ví điện tử. Đến tháng 8/2017 có đến 14/24 đơn vị trung gian thanh toán được nhà nước cấp phép có cung cấp dịch vụ ví điện tử cho khách hàng như MOMO, VTC-Pay, ZaloPay, AirPay, Vimo, Vnmart, Payhoo, Moca…Tính năng thanh toán qua mã QR cũng được các đơn vị cung cấp triển khai trên các ví điện tử.
Gần đây, đã xuất hiện thêm các thiết bị bằng điện thoại thông minh đi kèm với đầu đọc thẻ nhỏ gọn, cơ động, giá thành rẻ (MPOS) bên cạnh máy POS truyền thống. Ở góc độ thẻ thanh toán (ATM, Tín dụng), sự xuất hiện của giải pháp Samsung Pay cho phép người dùng nhập thông tin thẻ vào một số loại điện thoại di động Samsungpay để thanh toán mà không cần xuất trình thẻ.
Theo thống kê của Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đến nay tại Việt Nam có trên 41 ngân hàng thương mại triển khai cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động với số lượng, giá trị giao dịch tăng trưởng nhanh. Trong 9 tháng đầu năm 2017, số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt trên 90 triệu giao dịch, với giá trị giao dịch đạt trên 423.000 tỷ đồng (tương ứng đạt 93% và 139% so với năm 2016; đạt 153% và 316% so với năm   2015  ). Có thể nói, việc phát triển TTDĐ sẽ góp phần tiết kiệm chi phí chung cho xã hội, trong đó có dịch vụ ngân hàng. Tuy nhiên, việc phát triển TTDĐ tại Việt Nam phải đối mặt với các thách thức như:
a. Thói quen thanh toán bằng tiền mặt, sự xuất hiện của nhiều giải pháp TTDĐ nhưng không có giải pháp nào nổi bật, tạo ra xu thế cho thị trường là những trở ngại lớn nhất cho người tiêu dùng và sự phát triển chung của thị trường.
b. Các giải pháp kỹ thuật và nền tảng trung gian thanh toán cho TTDĐ hiện có trên thị trường khá nhiều, khác biệt mà chưa có tiêu chuẩn chung thống nhất.
c. Các giải pháp công nghệ mới như NFC ( Near Field Communication, tạm dịch là công nghệ giao tiếp tầm ngắn), điện toán đám mây,… trong các dịch vụ tài chính chưa thực sự được phổ biến mạnh mẽ tại Việt Nam dẫn đến việc cung cấp các dịch vụ TTDĐ chưa linh hoạt và tối ưu hoá chi phí.
d. Hành lang pháp lý cần được hoàn thiện để đáp ứng được tốc độ phát triển nhanh chóng của các giải pháp thanh toán hiện tại. Đồng thời, cần tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, an ninh, an toàn mạng cũng như năng lực quản lý, giám sát nhằm tạo điều kiện cho thanh toán qua điện thoại di động tại Việt Nam phát triển an toàn, hiệu quả.
Có thể nói, bên cạnh những thuận lợi và lợi ích, TTDĐ đối diện với những thách thức nhất định liên quan đến khuôn khổ pháp lý, tính an toàn trong giao dịch, bảo mật thông tin, giao dịch xuyên biên giới, tội phạm công nghệ cao và chủ quyền số quốc gia. Những việc này cần được giải quyết bằng các giải pháp sáng tạo, thông qua học hỏi kinh nghiệm quốc tế, và cần có sự chung tay, hợp tác giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp để “TTDĐ nhanh chóng bùng nổ và phổ cập ở Việt Nam như chúng ta đã làm được với điện thoại di động hơn 10 năm trước."- Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn TTDĐ Việt Nam – VEPF 2017.
 
Sức mạnh của OTA đối với khách sạn trong việc cung cấp sản phẩm du lịch
Viết bởi admin   
Thứ sáu, 08 Tháng 12 2017 08:39

Trong ngành khách sạn – du lịch, OTA là một thuật ngữ khá phổ biến, mô hình OTA đã rất phát triển trên thế giới với những tên tuổi lớn như: TripAdvisors, Agoda.com, Expedia.com, Booking.com… Ở Việt Nam, các trang như: Mytour.com, Avia.vn, ivivu.com, Abay.vn… chính là các mô hình OTA. Tuy nhiên thuật ngữ OTA vẫn là một thuật ngữ mới với nhiều chủ khách sạn trên Việt Nam. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về OTA.

 
Yếu tố cảm xúc trong hoạt động quảng cáo
Viết bởi admin   
Thứ ba, 14 Tháng 11 2017 15:09

Trong những năm gần đây, những chiến dịch quảng cáo thành công và được lan truyền nhiều nhất như chuỗi quảng cáo “Tết đoàn viên” của Neptune, “Yêu thương thành lời” của Vinacafe, “Chiếc bảng cảm xúc” của Coca-Cola… đều có đặc điểm chung là chạm được vào tầng trái tim của khách hàng. Tại sao các quảng cáo đó được người dùng chia sẻ và làm cho họ mua sản phẩm được đề cập? Tất cả chỉ gói gọn trong 2 chữ: Cảm xúc. Chính vì vậy, có thể nói việc sử dụng cảm xúc trong quảng cáo là một trong những cách tiếp cận đem lại hiệu quả tốt nhất hiện nay.

 
Tầm quan trọng của Marketing xanh trong vấn đề bảo vệ môi trường và phúc lợi cho người tiêu dùng
Viết bởi admin   
Thứ năm, 26 Tháng 10 2017 15:53

Marketing hiện đại đã đem đến sự tăng trưởng kinh tế nhanh, sản xuất hàng loạt với việc sử dụng công nghệ tiên tiến.Tuy nhiên, nó cũng mang đếnsự cạnh tranh gay gắt trong việc sử dụng các chiến thuật và kỹ thuật tiếp thị không lành mạnh để thu hút khách hàng, quảng cáo quá mức, tự do hoá và toàn cầu hóa,...Các cửa hàng, các trung tâm mua sắm ngập tràn các sản phẩm hữu ích cũng như vô dụng. Tất cả các yếu tố này đã đe doạ đến cuộc sống  của con người và sự cân bằng sinh thái. Đặc biệt, các nhà máy khổng lồ đã trở thành nguồn gây ô nhiễm khác nhau, việc sản xuất, tiêu thụ và xử lý nhiều sản phẩm gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống.

 
Hội thảo cấp Khoa về “Lược đồ cây chỉ mục B-Tree cho bộ nhớ NAND flash”
Viết bởi admin   
Thứ tư, 18 Tháng 10 2017 14:43

Sáng ngày 17/10/2017, Khoa Công nghệ thông tin – Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin hữu nghị Việt – Hàn tổ chức hội thảo cấp khoa về chủ đề “Lược đồ cây chỉ mục B-Tree cho bộ nhớ NAND flash” của tác giả TS. Hồ Văn Phi. Tham dự hội thảo có ThS. Lê Tự Thanh – Trưởng khoa, TS. Nguyễn Quang Vũ – Phó trưởng khoa, ThS. Ninh Khánh Chi – Trưởng bộ môn Mạng máy tính, và các giảng viên thuộc khoa.

 
Ứng dụng sự co giãn của một hàm số trong kinh doanh
Viết bởi admin   
Thứ tư, 11 Tháng 10 2017 09:15

Một ứng dụng quan trọng của hệ số co giãn của cầu theo giá là hệ số này giúp doanh nghiệp lập chiến lược giá phù hợp để có thể nâng cao doanh thu.

 
Tản mạn về Ngày Doanh nhân Việt Nam
Viết bởi admin   
Thứ tư, 11 Tháng 10 2017 08:55

Kể từ năm 2004, ngày 13.10 hàng năm được chọn kỷ niệmlà ngày Doanh nhân Việt Nam. Sự kiện này mở ra một trang mới trong lịch sử kinh tế Việt Nam, khi doanh nhân được thừa nhận có một vai trò quan trọng trong sự phát triển của quốc gia.


 
Sơ lược về Du lịch thông minh
Viết bởi admin   
Thứ ba, 03 Tháng 10 2017 10:33

Du lịch thông minh là một thuật ngữ mới được áp dụng để mô tả sự phụ thuộc ngày càng tăng của các điểm đến du lịch và khách du lịch vào các hình thức thông tin và truyền thông mới nổi cho phép một lượng dữ liệu lớn được sử dụng để mang lại giá trị tăng thêm cho khách hàng. Tuy nhiên, cách hiểu về du lịch thông minh vẫn còn chưa rõ ràng làm cản trở các nghiên cứu lý thuyết cũng như ứng dụng có liên quan. Do đó, trong giới hạn bài viết này, khái niệm du lịch thông minh sẽ được làm sáng tỏ, đồng thời, bài viết cũng sẽ đưa ra phân tích về các thành phần cấu thành nên các lớp của du lịch thông minh.

 

Trang 1/2