Hoạt động quảng cáo qua Games (Advergames) tại Việt Nam

Cùng với sự cạnh tranh khốc liệt của các thương hiệu trong việc chiếm thị phần khách hàng, ngành công nghiệp quảng cáo, tiếp thị phát triển ngày càng mạnh mẽ và đa dạng. Có rất nhiều quảng cáo xung quanh chúng ta, đa dạng cả về hình thức lẫn nội dụng. Chính vì vậy, các nhà quảng cáo ngày càng khó khăn hơn trong việc làm thế nào thu hút sự chú ý của người tiêu dùng một cách thường xuyên. Và khi nói đến Advergames, nó là một dạng quảng cáo tuy không mới trên thế giới, nhưng tại Việt Nam, số lượng doanh nghiệp sử dụng công cụ này để marketing cho thương hiệu khá ít, chủ yếu vẫn là các công ty ngành hàng tiêu dùng nhanh và những ngành hàng điện tử.

Advergames là một dạng quảng cáo sử dụng các trò chơi trên máy tính hoặc điện thoại thông minh (smart phone) như là một trợ giúp quảng cáo. Theo lý thuyết, mục tiêu chính là của nó là để thu hút lượng khách truy cập mới cũng như “lôi kéo” khách hàng tham gia lặp lại vào trang web. Trong khi chơi, người dùng được tiếp xúc và tương tác với các thương hiệu. VTC Game từng ký hợp đồng quảng cáo trị giá 200.000 USD để lồng ghép hình ảnh của Samsung vào trò chơi Audition tại Việt Nam, cho phép Game thủ nhìn thấy logo của hãng điện tử Hàn Quốc trên sàn biểu diễn trong game trực tuyến này,v.v…

Theo số liệu của Newzoo (2015), Việt Nam hiện có hơn 12 triệu người chơi game trực tuyến, đứng thứ 35 trên thế giới và đứng thứ 5 tại khu vực Đông Nam Á. Ðặc biệt, mức doanh thu này đã tăng 31,7% so với năm 2014, với mảng di động chiếm đến 38% tỉ trọng. Năm 2016 đánh dấu một bước tiến mãnh liệt của thị phần game mobile online tại Việt Nam với hơn 80% tổng số đầu game được tung ra thị trường đều hướng đến phục vụ cho nhu cầu giải trí của người dùng di động.Thị trường này cũng được dự đoán sẽ tiếp tục tăng 28,1% từ đây đến năm 2018. Ðây rõ ràng là những con số khá ấn tượng, cho thấy tiềm năng của công cụ quảng cáo qua Game. Vậy thì các công ty cần làm gì để quảng cáo qua games?

Một là, Games phải làm cho khách hành cảm thấy họ thực sự thoải mái khi tham gia, họ tham gia một cách “tự do ý chí”, một cách tự nguyện, không nên “làm phiền” khách hàng như một số chương trình quảng cáo thông thường.

Hai là, Game quảng cáo phải phù hợp với mục tiêu của công ty. Trò chơi nên được tạo ra dựa trên việc xem xét hồ sơ khách hàng (khách hàng mục tiêu). Nếu trò chơi quảng cáo không thích hợp, không nhắm đúng mục tiêu thì công ty sẽ không có được doanh thu nhiều như mong muốn, bởi vì họ sẽ không thể tiếp cận đúng người sẽ mua sản phẩm của mình sau khi chơi các trò chơi quảng cáo.

Ba là, thông điệp mà trò chơi quảng cáo mang lại cho người chơi cũng rất quan trọng. Nếu trò chơi quảng cáothú vị và các thông điệp (logo, hình ảnh thương hiệu, thông tin sản phẩm,…)được đưa ra trong trò chơi là đủ tốt, đủ hay, công ty có cơ hội biến một người chơi thành khách hàng của mình.

Sau khi chơi các trò chơi, công ty sẽ có chính sách dựa trên các yêu cầu feed-backs. Đó là cách công ty có thể cải thiện cả về Games và các thông điệp sản phẩm thông qua việc tìm hiểu rõ hơn về nhu cầu, mong muốn của khách hàng.

Tóm lại, có 3 chìa khóa mà một trò chơi quảng cáo nên có: tìm đến đúng khách hàng mục tiêu trong chiến dịch quảng cáo, gửi tin nhắn có giá trị cho khách hàng, thu thập thông tin để tiếp tục cải thiện Games và thông điệp.Và để xây dựng một Game di động với mục đích quảng cáo tại Việt Nam không hề rẻ, chi phí là khoảng 10-20 triệu đồng cho Game đơn giản. Còn Game phức tạp, doanh nghiệp sẽ phải chi ra đến vài chục ngàn USD. Ngoài ra, việc thực hiện game cũng phải mất ít nhất vài tuần, nên chủ yếu chỉ những doanh nghiệp lớn có chiến lược tiếp thị dài hơi và ngân sách lớn như PepsiCo, Samsung mới ứng dụng.Tuy vậy, với sự phát triển vượt bậc của Game trực tuyến, nhất là Game trên nền tảng di động, cùng sự bão hòa của các kênh quảng cáo truyền thống và trực tuyến khác, có thể nói việc game trực tuyến trở thành một hình thức quảng cáo hiệu quả là điều có thể nhìn thấy trong tương lai gần.

 

Trần Ngọc Phương Thảo

Khoa Thương mại Điện tử và Truyền thông