Marketing cho giáo dục đại học - xu thế của thời đại

Email In PDF.

Cùng với sự phát triển nhanh về mọi mặt của xã hội, giáo dục đại học đã chuyển mạnh sang mô hình xã hội hóa theo xu hướng thị trường. Xu hướng này sẽ giúp các trường đại học nỗ lực giao tiếp với cộng đồng và ngược lại, đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Và để tồn tại và phát triển trong xu hướng xã hội hóa giáo dục, các trường đại học cần có hoạt động marketing giáo dục, nhằm nắm được nhu cầu thị trường, xác định thị trường mục tiêu và đào tạo theo nhu cầu xã hội. Như vậy có thể hiểu rằng marketing cho giáo dục là quá trình phân tích, định hướng, lên kế hoạch nhằm giúp các trường học tiếp cận các khách hàng mục tiêu của họ thông qua các công cụ marketing để có thể nhận biết được nhu cầu, mong muốn của khách hàng trong thời điểm hiện tại cũng như tương lai và đáp ứng được các nhu cầu mong muốn đó. Đồng thời theo dõi, xem xét, trau dồi, rút kinh nghiệm để từ đó có các giải pháp cụ thể hơn, liên quan nhiều hơn, gắn kết và truyền thông đến các sinh viên tiềm năng trong tương lai nhằm đạt được kết quả là sự thành công cho cả trường học và sinh viên theo học.

Sơ đồ bên dưới có thể giúp chúng ta hiểu được phần nào vai trò của hoạt động marketing giáo dục đại học trong việc thu hút sinh viên của nhà trường [2]

marketing

Hoạt động marketing trong giáo dục đại học giúp nhà trường tiến gần hơn đến khách hàng mục tiêu của mình. Khi thỏa mãn với yêu cầu của nhà trường, các khách hàng tiềm năng này sẽ trở thành sinh viên của trường.

Thông thường các nhà hoạch định chiến lược không nhắc tới cụm từ marketing mà là cả cụm từ marketing- mix. Giáo dục vàĐào tạo là một sản phẩm vô hình, chính vì vậy phối thức marketing – mix thường được các trường sử dụng sẽ bao gồm 7P:

Sản phẩm (Product): Làm thế nào nhà trường có thể mở rộng chương trình học để thu hút sinh viên mới? Chương trình đào tạo mới sẽ thu hút được những đối tượng/khách hàng mục tiêu nào? Có bao nhiêu người học sẽ đăng ký?...

Giá cả (Price):Chiến lược xác định mức học phí của nhà trường cho các chương trình đào tạo như thế nào? Tất cả các chương trình đều cùng một mức phí hay phí được phân chia theo từng cấp?...

Phân phối (Place): Các chương trình đào tạo được cung cấp ở đâu và khi nào? Có nên tổ chức các khóa học trực tuyến?...

Truyền thông (Promotion): Làm thế nào để khách hàng biết đến trường, biết đến chương trình đào tạo của nhà trường? Nên sử dụng phương tiện gì để truyền thông? Nên truyền đi những thông điệp gì?...

Con người (People):Chiến lược xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ và giảng viên của nhà trường như thế nào?

Quy trình (Process): Hệ thống quy trình có thật sự khoa học? Làm thế nào để quy trình thực hiện công việc làm khách hàng hài lòng nhất?...

Bằng chứng hữu hình (Physical evidence):Xác định mức độ đầu tư cho giảng đường, thư viện, kí túc xá, khu vui chơi, giải trí? Kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng như thế nào? Làm thế nào để khai thác hiệu quả nhất?...

Chiến lược marketing mix cho trường đại học khó có thể thành công khi 1 trong 7P thể hiện sự kém cỏi của nó.

Đến thời điểm hiện nay, marketing cho giáo dục đại học không còn là một khái niệm xa lạ và hầu như các trường đều công nhận hiệu quả mà nó mang lại. Tuy nhiên, do đặc điểm và quan điểm của từng trường không giống nhau nên mức độ áp dụng hoạt động này ở mỗi trường có sự khác nhau. Dù thế nào đi nữa thì chìa khóa thành công cho hoạt động của một trường đại học chính là nắm bắt được nhu cầu của khách hàng và thỏa mãn được chúng. Marketing cho giáo dục vì thế là hoạt động không thể thiếu đối với các trường đại học trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Nguyễn Thị Khánh Hà – Khoa TMĐT&TT