Hội thảo “Về một số cách tiếp cận khái niệm giới hạn”

Email In PDF.

Chiều ngày 15/3/2017, tại phòng học A213, Khoa Cơ bản tổ chức hội thảo “Về một số cách tiếp cận khái niệm giới hạn”. Tham dự hội thảo có Ths. Dương Thị Phượng – Trưởng khoa, Ths. Hoàng Trọng Dũng - Phó trưởng khoa, toàn thể giảng viên tổ bộ môn KHTN và một số giảng viên của khoa.

Hội thảo nhằm giới thiệu một số phương pháp tiếp cận trong việc giảng dạy khái niệm giới hạn của dãy số, hàm số để gúp người học hiểu đúng bản chất, ý nghĩa của khái niệm cơ bản nhưng rất trừu tượng này.

 

bhoa

Ths. Trần Thị Bích Hòa báo cáo tại hội thảo


Báo cáo tại hội thảo, Ths. Trần Thị Bích Hòa - giảng viên bộ môn KHTN, đã trình bày xu hướng đổi mới phương pháp dạy học toán hiện nay là nhằm trả lời câu hỏi “nó để làm gì” quan trọng hơn “nó được định nghĩa như thế nào”, điều đó có nghĩa là đối với một vấn đề nào đó của toán học, tùy vào từng đối tượng người học cụ thể, người dạy phải có cách tiếp cận phù hợp để người học thấy rõ được ứng dụng của nó trong thực tế và trong các ngành khoa học khác.

Đặc biệt, đã trình bày các bài toán hình thành khái niệm giới hạn trong lịch sử, đó là nghịch lí Achilles đuổi rùa và nghịch lí mũi tên không bao giờ trúng đích, và minh họa một số giới hạn của dãy số bằng đồ thị, cũng như thông qua đồ thị để giải thích rõ khái niệm giới hạn hàm số  bằng ngôn ngữ  e-d.

Hội thảo thu hút được sự chú ý và quan tâm của những người tham gia. Kết thúc hội thảo, các giảng viên đã đặt nhiều câu hỏi,trao đổi, thảo luận rất sôi nổi.

Có thể nói, hội thảo đã tạo nên một diễn đàn để các giảng viên chia sẻ cách dạy học khái niệm toán học nói chung và khái niệm giới hạn nói riêng để giúp người học có một góc nhìn thú vị hơn về toán học, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Toán tại trường Cao đẳng CNTT hữu nghị Việt - Hàn.

 Trần Thị Bích Hòa – Khoa Cơ bản